ข้อดี ข้อเสียของ สายชาร์จ USB แม่เหล็ก

ผมคิดว่าคนเดี๋ยวนี้ชอบนอนอ่านอะไรบนมือถือนะ (เอาความคิดตัวเองเป็นเหตุ 555 :P ) ทีนี้ พอนอนอ่านอะไรบนมือถือ แล้วถ้าเราง่วงๆ เราก็อยากนอนเลยใช่รึเปล่า แต่พอเราจะต้องใช้สติอันเลือนรางของเราในการที่จะเสียบสาย USB ให้มันตรงกับขั้วของโทรศัพท์ มันต้องเพิ่มสติเราไปอีก 17.2% (อันนี้เว่อร์) ด้วยเหตุนี้เอง ผมจึงหาทางแก้ตรงจุดนี้ โดยวัตถุประสงค์คือ ชาร์จแบตมือถือง่ายๆ ก่อนนอน ไม่ต้องใช้สติเยอะ แล้วหลับได้เลย

แนวทางการวิจัย :  ขั้นแรกผมจึงไปซื้อที่ชาร์จไร้สายของ Samsung มา โทรศัพท์ที่ผมใช้อยู่ SS Note 9 ราคาที่ไทยไม่แน่ใจ แต่ที่สวีเดนก็ 150 โครน หรือ ราวๆ 450 บาท +นิดหน่อย บิตจากเว็บบิตในประเทศนั้นมา นี่ว่าถูกแล้วนะ 

แต่เมื่อใช้จริงๆ กลับไม่เป็นอย่างที่คาดเท่าไร เนื่องจาก ปัญหาที่พบคือ

1. วางไปแล้วมันไม่ชาร์จน่ะสิ มันต้องวางให้ถูกจุดของมัน ไม่กลางไม่ค่อยได้ด้วยนะ ทำให้พอวางปุ๊บ ต้องมองว่ามันชาร์จรึยัง กลายเป็นต้องคอยมากังวลกับมันเสียอีก แค่นี้ก็ผิดวัตถุประสงค์ข้อแรกล่ะ
2. ชาร์จได้ช้ามาก คือ ตอนก่อนซื้อก็ทำใจไว้แล้วนะ แต่พอใช้จริงๆ นี่ช้าจริงๆ กะแบบ สังคมยุคไร้สายซะหน่อย อันนี้นี่กลับไปยุค เมโสโปเตเมียเลย 3 ชม. ได้มั๊ง ถึงจะเต็ม คิดดู

ทนกับมันมาสักพักจึงได้กลับไปใช้เสียบๆ ก้นมือถือเหมือนเดิม เสียตังค์ฟรี

จนมาเจอตัวนี้ปลั๊กแบบแม่เหล็ก เส้นละร้อยกว่าบาท รวมหัวด้วย เลยซื้อมาลองเส้นนึง ใช้ค่อนข้างง่ายเลย ตัวหัวต่อก็เสียบก้นมือถือไว้กันฝุ่นได้ด้วย



ส่วนหัวต่อที่เสียบข้างแท็บเล็ตไว้

สาย USB 

ผมเลยเกิดไอเดียมาว่า ซื้อสายไว้แค่เส้นเดียวพอ ส่วนหัวต่อ ซื้อมาเสียบกับอุปกรณ์ทุกชิ้นมันซะเลย ไม่ต้องกังวลว่า จะเป็น USB C , Micro USB , iPhone ซื้อหัวต่อที่มันตรงกับอุปกรณ์ชนิดนั้นเสียบทิ้งไว้มันทุกอันเลย ส่วนจะชาร์จอะไรก็แป๊ะติดได้หมด หัวต่อก็อันละ ๕๐ บาท ไม่แพง

เนื่องจากผมมี มือถือ 1 เครื่อง และ nintendo switch (usb c) แท็บเล็ต 1 kindle 1 หูฟัง  bluetooth 2 เป็น (micro usb) ซื้อมาใส่หมดทุกอันเลย

ปัญหาที่เจอคือ 
1.ชาร์จช้ากว่า usb ปกตินิดหน่อย อันนี้รับได้ 
2. ส่วนชาร์จแล้วหลุดๆ มั๊ย ไม่ค่อยเป็นนะ เอาเป็นว่า เสียบชาร์จแล้วจับสายมันห้อยมือถือลงมาได้เลย แต่อย่าแกว่ง แกว่งนี่หลุดชัวร์ แต่จะลองทำไม
3. ต่อกับ NSW แล้วบางทีถอดเข้าถอดออกบ่อยๆ เอามาเสียบกับแท่น หัวต่อมันพังคามือเลย 

ในปัญหาทั้ง 3 ข้อนี้ ทุกข้อผมรับได้หมด (ไม่เป็นประตู) ผมเลยไปบอกเพื่อนผมว่าเฮ้ย เวิร์คนะเนี่ย ดูดิๆ

เค้าเลยซื้อมามั่ง แต่ไปเจออีกยี่ห้อนึงถูกกว่าหน่อย ผมเลยฝากซื้อสายแม่เหล็กยี่ห้อนั้นด้วย แต่คราวนี้เอาแบบยาว 2m 

ปัญหาที่แท้จริงอยู่ตรงนี้ล่ะครับ

กล่าวคือ ยี่ห้อที่ผมซื้อ คือ ยี่ห้อ floveme ซื้อใน aliexpress ส่วนเพื่อนผมซื้อยี่ห้ออะไรจำไม่ได้ แต่หน้าตามันเหมือนกับเปี๊ยบเลย ก็เลยสั่งติดมาด้วย ปรากฎว่า...

แม่เหล็กมันคนละขั้วกันนนนนน มีงี้ด้วยว่ะเฮ้ย
ผมไม่รู้ของผมมันขั้วเหนือ หรือขั้วใต้  แต่เอาเป็นว่า พอสายเส้นที่เพื่อนซื้อมาให้จะเอามาใช้ มันดันดันกันซะงั้น แทนที่จะดูดกัน เฟลไป 1 เส้น ค่าวิชา

อีกปัญหาที่เจอคือ หลังจากนั้นผมเลยสั่งเส้นแบบ 2m จาก floveme มาเองอีกที ลุ้นๆ อยู่ว่าจะขั้วดูดกันรึเปล่า ก็ดูดนะ แต่ที่เจอคือ มันชาร์จมือถือผมได้มั่งไม่ได้มั่งน่ะ ไม่รู้ทำไม แต่พอชาร์จ อื่นๆ ที่เหลือ ได้เฉย อันนี้ก็คืออีกข้อที่เจอ ไม่รู้เป็นเฉพาะสายของผมรึเปล่า เดาๆ ว่า อาจเพราะ สายมันยาว ไฟเลยไม่แรงพอ เพราะโทรศัพท์มันต้องการไฟเยอะ (มั๊ง) แต่มันก็ชาร์จ NSW ติดนี่หว่า

*เกือบลืมบอกไป เสียบเป็นสายดาต้าระหว่างคอมพ์กับมือถือได้ด้วยนะ

ก็เอามาฝากกันนะครับ เผื่อท่านใดสนใจ


ความคิดเห็น