เทคนิคว่ายน้ำเป็นภายใน 2 ชม.ish

สมัยผมอยู่ชั้นประถม การว่ายน้ำและปั่นจักรยานได้สำหรับเด็กรุ่นผมนี่ถือว่าเป็นอะไรที่เด็กควรทำให้ได้จริงๆ

บ้านพ่อผมอยู่อยุธยา เจ้าเจ็ด หน้าบ้านมีคลองพาดผ่าน พอถึงวันรวมญาติๆ ผู้ใหญ่ก็นั่งคุยกันไป เด็กๆ ก็ลงไปเล่นน้ำที่คลองกัน แต่ด้วยความที่พี่ๆ ญาติๆ ของผมมีคลองอยู่หน้าบ้านอยู่แล้ว จึงว่ายข้ามฝั่งกันคล่อง ในขณะที่ผมได้แต่ยืนดู

ตอนนั้นไม่รู้ทำไงเลยโดดลงไปทั้งที่ว่ายไม่เป็น (ตอนนั้นคงประมาณ ป.1) ลำบากผู้ใหญ่โดดลงไปช่วย กินน้ำไปหลายอึก แล้วก็ไม่ได้บ้าแบบนั้นทีเดียว โดดไป 2 ครั้งได้ จนเค้าบอกว่า ว่ายไม่เป็นก็อย่าโดดไปสิ 555 ไม่รู้จักคำว่าตาย

แต่เนื่องด้วยบ้านที่อยุธยา มี 2 หลัง หลังแรกเป็นแพ (ส่วนมากไว้เก็บของ) อีกหลังเป็นบ้านที่มีเสาไม้สูงๆ มีน้ำอยู่ใต้บ้านว่างั้น ผมเลยลงน้ำไปดูพี่ๆ ว่าย แต่เกาะอยู่ที่เสาแทน แล้วว่ายชิ่งไปชิ่งมาระหว่างเสา ให้ได้แตะน้ำสักหน่อยก็ยังดี

ในเสาแต่ละต้นห่างกันคงสัก 3-4 เมตรได้ ผมเลยว่ายพุ่งๆ จากเสาหนึ่งไปเสาหนึ่งอยู่อย่างนั้น

เนื่องด้วยอุปสรรคของคนว่ายน้ำไม่เป็นโดยมาก คงเป็นการกลัวจมน้ำ (กลัวตาย) เลยว่ายไม่ค่อยเป็นกัน แต่ในขณะที่เสาบ้านแต่ละต้นมันไม่ห่างมากซะจนคิดว่า เราพุ่งตัวไป แล้วเอามือตีน้ำอีกหน่อยก็ถึงแระ เข้าใจง่ายๆ เลยคือ ยังไงก็ไม่ตายหรอก

คงเพราะเหตุนี้เอง จากการที่ผมพุ่งจากเสาต้นหนึ่งไปต้นหนึ่ง จึงค่อยๆ เริ่มจาก ต้นที่หนึ่งไปต้นที่ห่างไป 2 ต้นมั่งๆ 3 ต้นมั่ง คือ พุ่งไปแล้วเอามือตีน้ำนิดเดียวก็ถึง ทำไปเรื่อยๆ จนประคองตัวเป็น เริ่มจากประคองตัวช่วงสั้นๆ แล้วค่อยๆ ยาวขึ้นๆ จนตอนหลังผมก็ว่ายข้ามคลองได้แบบพี่ๆ ทั้งหมดใช้เวลาประมาณ 3 ชม. ไม่น่าเชื่อเนอะ จากคนว่ายไม่เป็น มารู้สึกอีกที ว่ายข้ามคลองได้เฉย

แต่ผมก็ไม่แน่ใจคนอื่นเป็นเหมือนผมรึป่าว เลยไปสอนน้องชายผม เพราะมันกับผมเคยจมน้ำมาด้วยกัน 555 แต่คนละเวลา

วันนึงผมเลยสอนน้องผมด้วยวิธีแบบเนี๊ยะ ปรากฎว่า มันใช้เวลา แค่ ชม.กว่าๆ ก็ว่ายเป็นแล้ว จากคนที่ว่ายน้ำไม่เป็นนะครับ รู้แค่วิธีตีมือ คือประมาณว่า โดนถีบตกน้ำยังไงก็จม มาใช้เทคนิคนี้ 2 ชม.เป็น

ผมเอาไปสอนเพื่อนผมอีกที่ว่ายไม่เป็น 2 ชม.เหมือนกัน จากว่ายไม่เป็นเลยยยย จนกระทั่งว่ายสระ 25 เมตรได้แล้ว

เผื่อใครสนใจนำเทคนิคนี้ไปใช้กัน ไม่สงวนลิขสิทธิ์นะครับ

สิ่งที่ต้องการ
- แท่น หรือเสาบ้าน ระยะห่าง 2-4 เมตร เป็นช่วงๆ :P 

ความคิดเห็น