เหตุที่ผมเลิกใช้ Surface Pro

Surface Pro with Type keyboard

ผมมาเมกาได้สักเดือนก็ตั้งใจว่าจะหาซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่องไว้สำหรับทำงาน ดูหนัง ฟังเพลง ทั่วไปหน่ะครับ โดยความตั้งใจคือคิดว่า "กะจะจบที่ตัวนี้"

หลังจากที่ส่องๆ ในอีเบย์สักพัก เพราะคิดว่าถูกกว่าที่อื่นก็ได้ Surface Pro 128 GB พร้อมคีย์บอร์ดแบบ type cover มาอีกอัน ในราคาที่ ๗๐๐ กว่าๆ ตอนนั้นประมูลได้ไม่แพงมาก เพราะคนขายดันตั้งราคาปิดอยู่ตอนประมาณ ตี 2 ฝรั่งโดยทั่วไปมันคงหลับกันหมดแล้ว เสร๊จเฮาล่ะสิ หุหุ

 
ทำความเข้าใจก่อนนะครับว่า
  • Surface Pro คือ โน๊ตบุ๊กของ Microsoft ที่ลงได้ทั้งแอพพลิเคชั่นเก่าๆ ด้วย ที่เราเรียกกันว่า โปรแกรม เช่น Microsoft Word, Excel, Photoshop อะไรประมาณนี้ และยังลงแอพพลิเคชั่นใหม่ๆ ที่เราเรียกกันว่า แอพ ที่ต้องติดตั้งผ่าน Microsoft Store พวกนี้เริ่มมีตั้งแต่ Windows 8 เป็นต้นไป
     
  • Surface Pro2 คือ รุ่นถัดมาของ Surface Pro แต่ปรับสเปค และประสิทธิภาพให้ดีขึ้น จึงตั้งชื่อเพิ่มมาว่า 2
     
  • Surface RT หน้าตามันเหมือนกับ Pro เลย แต่ขนาดความบาง และการใช้ต่างกัน คนซื้อต้องดูนิดนึง อันที่จริงศึกษาสักนิดหน่อยก็พอรู้แล้ว พวกนี้จะไม่สามารถลงโปรแกรมรุ่นเก่าๆ ได้ ลงได้แต่แอพ คนซื้อชาวบ้านๆ พึงระวังให้ดี อย่าไปคิดว่าโชคดีจัง มันถูกดีแฮะ
     
  • Surface 2 ก็คือ RT แต่ปรับสเปคให้ดีขึ้นทั้ง ฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์ และเปลี่ยนชื่อโดยตัดคำว่า RT ออก ใส่เป็นคำว่า 2 แทน ไม่มีคำว่า Pro เพื่อเพิ่มความสับสนกันยิ่งขึ้น :P เช่นกันครับไม่สามารถใช้โปรแกรมเก่าๆ ได้ ยังดีหน่อยที่ RT ทั้ง 2 รุ่น มี ชุดออฟฟิศติดมาให้ฟรี

 
ก่อนหน้าที่ผมจะได้ใช้ Surface ผมก็มี Desktop Mac อยู่เครื่องนึงอยู่แล้ว แต่อยากได้โน๊ตบุ๊กอ่ะนะ แล้วก็มี Galaxy Note8 มือถือก็ HTC7 Mozart แต่มานี่ไม่ค่อยได้ใช้ ใช้แต่ Note8 เพราะไม่ค่อยได้โทรเท่าไหร่ เรียนเป็นหลัก รับจ๊อบนิดหน่อย

หลังจากที่ผมได้ใช้มาสักพัก ผมได้ข้อสรุปมาว่า Surface Pro ยังไม่ใช่สิ่งที่ผมต้องการเพราะ...
  • แบตเตอรี่หมดเร็วมากเกินไป ๔ ชั่วโมงนี่ไม่มีทางรอด อาจจะเพราะผมเทียบกับพวก Mac Air ความคาดหวังเรื่องแบตเตอรี่ผมเลยสูงไป แต่สำหรับ  Surface นี้ อย่างที่กล่าวข้างต้น ผมให้เวลา ๒ ชั่วโมงครึ่งกำลังดี ถ้าหลังจากนี้จะรู้สึกเริ่มพะวงกับแบตฯแล้ว สุดท้ายคือต้องเสียบสายตลอด แล้วมันจะไปต่างจาก Desktop อย่างไร
     
  • อารมณ์การใช้เหมือนมันอยากให้ใช้แบบพกพา แต่ถือจริงๆ นับว่าหนัก ก็เพราะผมดันไปเทียบกับ Note8 สินะ อีกอย่างคืออย่างที่กล่าวข้างต้น แบตฯ หมดเร็ว
     
  • มีปากกาแถมมาให้ แต่เขียนดีสู้ Note 8 ไม่ได้ ผมได้ลองเขียนบน OneNote และ Fresh Paint ได้ข้อสรุปว่า OneNote นั้นต้องพยายามปรับความเข้าใจตัวปากกา ในขณะที่ Note8 เขียนแทบจะเหมือนจับปากกาจริงๆ ส่วน Fresh Paint นั้นตอบสนองได้ดี แต่คุณจะวาดรูปเล่น ระบายสีเป็นหลักเหรอ? บน Note8 ก็มี Autodesk Sketchbook นะ ใช้ได้ดีเลยล่ะ
     
  • การทำงานไม่สะดวกสำหรับผมซะเลย เพราะขาตั้งที่ปรับได้ระดับเดียว และระดับขององศาที่กำหนดมาให้ เมื่อวางบนโต๊ะผม ผมก็คิดว่าอยู่ในมุมมองที่ต้องหาอะไรมาตั้งเงยๆ ให้ดูสบายตาซะอีก
     
  • มันไม่สนุกเลยที่ต้องใช้จะสัมผัส หรือคีย์บอร์ด ในขณะที่คุณทำงานพิมพ์ๆ อะไรสักอย่างอยู่ บางครั้งการที่เราอยากใช้ระบบสัมผัสให้คุ้มกับที่ระบบมีให้ เราก็เอานิ้วไปแตะๆ เพื่อเล่นระบบสัมผัสบ้าง แต่นั่นหมายถึงการพยายามที่เราต้องเอื้อมมือไปแตะๆ ในขณะที่ Tablet ทั้งหลายแตะเป็นเรื่้องปกติ ไม่ต้องเอื้อม อาจจะพิมพ์ยาก แต่ก็ไม่ใช่เรื่องจริงจังอะไรไม่ได้ทำงาน แต่อันนี้ไม่สนุกเลยอ่ะ คือฟันธงไปเลยสำหรับผมว่า ทำงานก็ทำงานมันมีระยะของมันอยู่ว่าความห่างเท่านี้ สัมผัสก็ใช้ความห่างเท่านี้ การใช้ทั้งสองอย่างในเวลาเดียวกัน คงต้องให้ Microsoft พยายามหาคำตอบสำหรับโจทย์นี้
  • ด้านหลังเป็นรอยง่ายมากกกกกก และไม่สามารถลบออก ต้องหาฟิล์มมาติดประการเดียว
Type cover keyboard

หลังจากที่เขียนมาสำหรับเรื่องที่อึดอัดมา 5 ข้อ และได้ทราบอีกว่า Microsoft ณ ตอนนั้นกำลังออกรุ่นใหม่ ผมจึงตัดสินใจขายทันที

ส่วน Surface Pro2 รุ่นที่เพิ่งออกมา ได้ทราบมาว่าได้แก้ปัญหาอย่างที่ผมบอกมาดังนี้
  • เปลี่ยน CPU เป็นรุ่นใหม่ รหัสว่า Haswell ข้อดีคือทำให้การใช้งานได้นานขึ้น เห็นว่าได้ถึง 7 ชั่วโมงเลยนะ เพราะจูนเครื่องใหม่ด้วย
  • น้ำหนักยังคงไม่ต่างจากเดิม
  • ปากกาดีขึ้นแต่ยังไม่เคยลอง
  • ปรับขาตั้งได้ 2 ระดับแล้ว ข้อนี้ผมคิดว่ามันก็ยังไม่เพียงพออยู่ดี ใครจะไปรู้ว่าแต่ละคนอยากมีมุมมององศาประมาณไหน รวมๆ อาจจะใช่แต่ผมว่า ปรับกันเองดีกว่า เหมือนพวก iPad หน่ะ
  • การใช้คีย์บอร์ด และระบบสัมผัส ยังอารมณ์เดิม และคิดว่า คงไม่มีการปรับปรุงอะไรให้ง่ายขึ้น ข้อนี้คนซื้ออาจต้องปรับตัวเองแทน
  • ยังคงใช้วัสดุเหมือนเดิม เป็นรอยง่ายเหมือนเดิม

ด้านหลังของ Surface pro
 
ถามว่าผมจะซื้อมั๊ย Surface Pro2  หน่ะ
ตอบว่า คงยังครับ :P
 
 

ความคิดเห็น

Unknown กล่าวว่า
ผมขอซื้อต่อได้ใหมครับถ้าได้ขอในราคา650หรือมากกว่านั้นไม่เกิน1000นะครับ
somtoon กล่าวว่า
ผมขายไปแล้วหน่ะครับ ก่อน Surface Pro 2 ออกฮะ กลัวราคามันตกหน่ะครับ ขายไป 750 ครับ
Chote กล่าวว่า
มีความคิดอยากได้เหมือนคุณทุกอย่าง
อยากเอามาแทน note 8 เหมือนคุณเลย คงต้องคิดใหม่

อยากถามเพิ่มหน่อยครับ ที่ว่าเขียนใน onenote ต้องปรับความเจ้าใจนี่คืออะไรครับ (นี่เป็นความคาดหวังสูงสุดเลยนะเนี่ย)

ขอบคุณครับ
somtoon กล่าวว่า
สำหรับผม Note8 เหมาะกับการรับข้อมูลอย่างเดียวนะครับ กับการทำงานที่ชั่วครั้งชั่วคราวเสร็จเป็นงานๆ นิดๆ หน่อยๆ เช่น ไปดูงานใช้ Note8 ถ่ายรูป แล้วเขียนคำอธิบาย หรือต้องการให้ปรับ อะไรก็ว่าไป แต่เอามาพิมพ์ หรือทำงานเอกสาร ไม่เวอร์คเท่าไหร่ ต้องใช้ความพยายามในการทำซะเยอะ เดินไปพีซีนั่งทำเลยง่ายกว่า

ส่วนที่ว่าเขียนใน OneNote คือ ปากกาต้องพยายามเรียนรู้ว่าปากกานี้มีคุณลักษณะอย่างไร เช่น หน่วงนิดนึง เวลาเขียนต้องกะเวลาเผื่อหน่วงหน่อยๆ หัวปากกาเป็นพลาสติกเขียนไม่คล่องเอาซะเลยครับ ผมยังไม่เห็นอันไหนจดงานแล้วเหมือนเราเขียนบนกระดาษเท่าตระกูลโน๊ตเลยนะ ผมได้ Note10.1 มา เขียนดีกว่า Note8 อีกครับ
Chote กล่าวว่า
ขอบคุณครับ

ไม่ทราบว่าได้ลอง pro 2 บ้างรึยังครับ

กำลังหลายจิตหลายใจ ระหว่าง ตระกูล note กับ surface ที่เหมือนจะเขม่นกันรุ่นต่อรุ่นทีเดียว ใจไปทาง surface เพราะอยากได้มาแทน notebook กับ note 8 แต่ลังเลที่คาดหวังกับการเขียนด้วยปากกา ยิ่ง pro 1 ลดราคาลงบาดใจมาก ส่วน pro 3 ที่เพิ่งออก ก็จะมีกำหนดเข้า สค นี้

แอบถามพนักงาน banana it มีบอกว่าจะเข้ามา กค นี้ แอบเล็งจังหวะ pto 2 ราคาตกเหมือน pro 1 ตัดสินใจยากเลยครับ
somtoon กล่าวว่า
- ได้ลองนิดหน่อยครับก่อนกลับมาจากอเมริกา ความรู้สึกตอนนั้นเหมือน Surface Pro1 แค่อัพสเปคครับ (ขอย้ำว่าความรู้สึกนะครับ :P)
- พอเข้าใจอารมณ์นี้เลยครับ 555 เหมือนกันๆ แต่แทน Note8 นี่ผมว่า (ความเห็นส่วนตัวนะ) surface เดินถือไปไหนไม่ไหวหรอกครับ เอาจริงๆ ผมว่าหนักนะ แต่ถ้าหิ้วไปแล้วมานั่งทำงานเหมือนโน๊ตบุ๊คอารมณ์นี้มากกว่า อารมณ์แท๊บเล็ต

ไปๆ มาๆ ตอนนี้ผมใช้ Lenovo Y501 กับ Note10.1 อยู่นะ พูดจริงๆ ว่า เอา Note10.1 มาทีแรกก็กะลองเผื่อทำงานเป็นโน๊ตบุ๊กด้วยล่ะ แต่ยอมรับว่า ไม่ใช่ล่ะ พิมพ์งานไม่ถนัดเอาซะเลย ไปๆ มาๆ ก็มาจดงานเหมือนใช้ Note8 อยู่ดี
Chote กล่าวว่า
ขอบคุณมากครับ