ได้เวลาซื้อ Total Commander ซะที :P

Total Commander หรือในอดีตคือ Windows Commander ที่เพิ่งมาเปลี่ยนตอนหลัง (แต่ก็หลายปีแล้วนะ)
เป็นโปรแกรมสามัญประจำเครื่อง ตั้งแต่ผมหัดใช้คอม ติดตั้งโอเอสเสร็จก็หา ttcmd (Total Commander) นี้มาก่อนเลย ด้วยความคล่องแคล่วของตัวโปรแกรม เรียกได้ว่าติดหนึบเลยล่ะ แทบลืม Explorer กันไปเลย

ที่ใช้นี่เพราะบังเอิญตอนผมเด็กๆ ม.ต้นได้ มีพี่ที่รู้จักสอนใช้ ด้วยความที่ตอนนั้น โปรแกรม Total Commander สามารถแบ่งไฟล์เป็นขนาด 1.44  MB สำหรับแยกใส่ฟล็อปปี้ดิสก์แต่ละแผ่นได้ (รุ่นเก่าๆ คงเข้าใจ) แต่ด้วยฟังก์ชั่นการทำงานที่หลากหลายมาก แทบครอบจักรวาล แต่ละเวอร์ชั่น ก็จะมี อัพเดตที่จำเป็นๆ มาทีละนิดๆ จนปัจจุบัน ณ ตอนนี้ Version 8.01 ไปแล้ว  ตอนผมใช้ใหม่ๆ น่าจะเวอร์ชั่น 3 มั๊ง นี่ก็กี่ปีแล้วล่ะ

แต่ถึงจะใช้มาหลายปี ก็เพิ่งมาปีนี้ล่ะครับ ที่ซื้อของแท้ของเค้ามาใช้ หุหุ ด้วยความละอายใจ ตังค์ก็เริ่มมีแล้ว ยังจะงกไปใย

ผมมานั่งนึกๆ ดู สาเหตุการซื้อ เท่าที่นึกดูมี  2 อย่างหลักๆ คือ
  1. โปรแกรมมันดีจริงๆ แล้วเราก็ใช้ของฟรี(เถื่อน) ของเค้ามานานแล้ว หุหุ :P
  2. ติดนิสัยการซื้อถูกลิขสิทธิ์มาจาก แอพของแอปเปิ้ล
เหตุผลผนวกๆ กันก็เลยสั่งซื้อจากทาง Ghisler (เจ้าของ) มาซะที จะซื้อๆ มาตั้งนานแล้ว เพียงแต่แต่ก่อนมันกดจ่ายตังค์ไม่ได้สักที ไม่รู้เป็นไร วันนี้ว่างๆ กดซื้อ ไป ราคา 47  US ได้เฉย ผมสั่งซื้อผ่านทาง PayPal

สั่งซื้อไปวันต่อมา ก็มีอีเมล์ของผู้ขายแนบ key file ส่งให้เรา และทาง Ghisler เอง ก็ส่งแผ่นโปรแกรมมาให้กับเราด้วย ส่งมาจากสวิสเซอร์แลนด์ ประมาณสัปดาห์นึงถึงได้ของ


ได้มาก็ติดตั้งผ่านแผ่นได้เลย ไม่ต้องเอาคีย์ไฟล์นี้ไปใส่ในโฟลเดอร์โปรแกรมแต่ประการใด เข้าใจว่า เผื่อวันหลังโหลดโปรแกรมจากทางเว็บ ค่อยเอาคีย์นี้ไปวาง คงประมาณนั้น

สรุปว่าก็สบายใจ ซื้อแบบ Single user มาใช้ อีกทั้งในปัจจุบัน ผมติดตั้ง ttcmd ไว้ในโฟลเดอร์ SkyDrive (cloud ของ microsoft อ่ะนะ) ส่วน wincmd.ini ที่เป็นตัวตั้งค่าของโปรแกรมตอนติดตั้งก็บอกว่าให้เลือกที่อยู่ไปอยู่ในโปรแกรมไปเลย

มันทำให้ ตอนนี้ คอมพ์ที่ผมใช้อยู่มี ๓ เครื่อง คือ Desktop ของที่ทำงานเครื่องนึง Laptop ของที่ทำงานเครื่องนึง และ Laptop ของตัวเองอีกตัวนึง ทั้ง 3 เครื่อง  ก็ใช้ ttcmd ตัวเดียวกัน เพราะอยู่ใน SkyDrive เดียวกัน การตั้งค่าแบบเดียวกัน ไม่ต้องปรับแต่งอะไรใหม่

ส่วน Explorer ที่ติดมากับ Windows นั้น แต่ก่อนผมคิดว่าค่อนข้างง่อยนะ แต่ในปัจจุบันหลายอย่างคล่องขึ้นเยอะแล้ว บางงานที่แต่ก่อนเปิดแต่ ttcmd มาตอนนี้ก็ใช้ Explorer เหมือนกัน เร็วกว่าหน่อย อย่างเช่น Create New folder ถ้า Explorer รุ่นเก่าๆ ต้อง คลิกขวา> ควานเม้าส์หา> เลือก New > Folder สี่จังหวะแหน่ะ ถ้า ttcmd กด f7 ตัวเดียว เป็นไงต่างกันมะ ส่วน finder ของ Mac นี่ไม่ต้องพูดถึง ไม่คล่องเอาซะเลย

ใครที่ไม่เคยลองใช้ ก็ลองโหลด แบบ shareware มาใช้ก็ได้ครับ เด๋วจะติดใจ ส่วนผมเองชอบใช้โปรแกรมนี้มาก จนตอนเรียนอยู่นั่งแปลเป็นภาษาไทยใช้เองเลย โดยไปโหลดจากของเก่าที่เค้ามีให้ในเว็บ (แต่ไม่อัพเดต) แล้วเราก็นั่งแก้เป็นภาษาไทยสำหรับฟังก์ชั่นใหม่ๆ ลงไปเอง ทำตั้งแต่ตอนเรียน แต่ตอนนี้ผมไม่ได้ใช้ภาษาไทยแล้วอ่ะนะ รู้สึกอ่านภาษาไทยบางทีงงเอง เหอๆ ส่วนใครที่อยากลอง เชิญ

Total Commander ตัวโปรแกรม
ไฟล์ภาษาไทย Total Commander

 

ความคิดเห็น