Google reader และ Pulse

ตั้งแต่ผมได้ iPad มา เข้าใจว่าใช้เวลาในวันหนึ่งๆ กับการอ่านมากขึ้น สาเหตุก็ตรงไปตรงมาคือ จอใหญ่ ตัวอักษรชัด, คม และใหญ่กว่ามือถือ(อันนี้แน่นอน) ให้ความรู้สึกสบายตา และสิ่งที่ชอบมากมายเลยคือ การไฮไลต์ข้อความเพื่อเปิดดิก(ภาษาอังกฤษ) หาคำแปลได้ในตัวแอพที่เป็น text ทุกแอพเลย

ก่อนหน้านี้การอ่านข่าวส่วนมาก ถ้าไม่อยู่หน้าคอมพ์ ก็อ่านจากมือถือเอา ประมาณว่าว่างๆ ก็หยิบมาอ่านไปเรื่อยๆ จากแอพที่ไว้เชื่อมกับ Google reader อีกที ตอนใช้ WP ใช้ Nextgen reader เพราะโชคดีติดตั้งได้ ตอนที่เค้าแจกฟรี มีโปรพิเศษ

พอใช้ iPad ก็มีแอพอ่าน Google reader ดีๆ เยอะมาก ท้ายที่สุดที่ใช้ประจำคือ Mr.Reader เฉือน Reeder ไปนิดเดียวเอง ตรงการใช้งานที่ยืดหยุ่นกว่านีสเดียวจริงๆ

แต่ก็มีแอพตัวนึงคือ Pulse ที่เห็นแนะนำกันมาสักพักแล้ว อันที่จริงผมก็เคยลองโหลดมาใช้อยู่บน WP แต่ตอนนั้นไม่รู้แอพมันเป็นอะไร มันไม่อัพเดทเลย กอปรกับหน้าจอที่เล็กของมือถือด้วย เลยไม่ได้ใช้มากนัก ตอนนั้นส่วนมากก็อ่านจาก gReader อยู่ดีแหละ

หลังจากใช้ iPad ก็โหลด Pulse มาใช้อีกครั้ง เริ่มติดใจจนแทบใช้ประจำ วันนี้ต้องขอเขียนถึงซะหน่อย ไหงมันถึงดัง ตามความเห็นของข้าพเจ้า..

ว่ากันถึง Google reader ก่อน อยู่กับมันมานาน

อย่างแรกคือ การอ่าน feed จะมีตัวเลขที่ต้องคอยตามเก็บ หรือที่รู้จักก็คือ Unread นั่นเอง ยิ่งคุณสมัครไว้เยอะ ตัวเลขนี้ก็จะยิ่งมาก โดยเฉพาะเว็บฝรั่งนี่อัพถี่มากๆ วันนึงเป็นร้อย มันกลายเป็นว่าเรามีภาระที่จะต้องเคลียร์ไอ้ตัวเลข Unread เหล่านั้น ที่จริงไม่ต้องสนใจมันก็ได้ แต่เห็นแล้วมันตะหงิดๆ อ่ะนะ ของผมนี่หลักพันเลย

ข้อสอง ข่าวเยอะไม่เท่าไหร่ ซ้ำๆ กันอีกนี่สิ อย่างผมเอง สมัครเว็บอะไรก็ตามที่เกี่ยวกับ WP ไว้เยอะมาก เรียกได้ว่า วันๆ อ่านแต่ข่าว Lumia ซ้ำไปซ้ำมาจนเบื่อเลย

ข้อสาม ถูกบีบให้อ่านข่าวแต่ในวงที่เราสมัครไว้ นั่นหมายความว่า แค่วันๆ เราอ่านเฉพาะที่เราสมัครไว้ก็เยอะอยู่แล้ว แต่ในความเป็นจริง ยังมีอีกหลายเว็บเลยที่เนื้อหา บทวิเคราะห์ดีๆ ยังมีอีกเพียบ แต่เพราะเราสมัครไว้แค่นี้ เราเลยอ่านเฉพาะที่เราสมัครไว้ ครั้นจะไปหาอ่านเว็บอื่นๆ ก็หมดเวลาไปกับการอ่าน feed ของเราซะแล้ว ข้อนี้หากจะบอกว่า "งั้นก็สมัครมันทุกอันที่เกี่ยวกับไอทีเลยซิ  เพราะอันที่จริงเว็บข่าวไอทีฝรั่งก็มีหลักๆ อยู่ไม่กี่เว็บอยู่แล้ว" การตอบข้อนี้ไม่ยาก ย้อนไปดูข้อ 2 เลยครับ

ข้อ 4 ข่าวไอทีไปเร็วมาก สัปดาห์นึงนี่ข่าวไปกันไกลแล้ว

4 ข้อที่กล่าวมาข้างต้น เลยเป็นที่มาของการอ่านจาก Pulse ของผม

ข้อหนึ่ง อ่านจาก Pulse ไม่ต้องสนใจตัวเลข Unread เพราะ Pulse เน้นข่าวสดใหม่ ข่าวไอทีเก่าๆ ไม่ต้องสนใจ  อันนี้ตอบโจทย์ข้อ 1,4

สอง ข่าวกรองมาในตัวระดับหนึ่ง ซ้ำๆ กันก็มีนะ อย่างเช่นที่ Google I/O เพิ่งเปิดตัวไป ก็เรียกได้ว่าซ้ำกันซะทั้งนั้น แต่ในซ้ำก็ยังมีความต่างของบทวิเคราะห์ในแต่ละเว็บ

สาม ข่าวหลากหลายมากขึ้นเยอะเลย ปัจจุบันรู้สึกดีที่เจอบทวิเคราะห์ ข้อคิดเห็นหลายๆ อันโดนๆ จากหลายเว็บที่ Pulse คัดมา อ่านแล้วสนุกดี อ่านจาก gReader มันก็มีบทความดีๆ เยอะอ่ะนะ แต่ติดปัญหาตรงไอ้เคลียร์ตัวเลขนี่ล่ะ บางบทความดีๆ เลยโดน Mark all as read ไปด้วย เสียดาย T_T

แต่ Pulse ก็ยังไม่ได้ตอบโจทย์ทั้งหมด ผมก็ยังใช้ gReader อยู่ดีแหล่ะวันนี้ ใช้คู่กันไป เพราะเว็บข่าวไทยหลายๆ อันก็ไม่มีใน Pulse เรียกได้ว่า อ่านข่าวไทยยังใช้ gReader อยู่ อ่านข่าวนอกใช้ Pulse

อีกอย่าง การใช้งาน Pulse เองก็ยังไม่ยืดหยุ่นเพียงพอ (สำหรับผม) ที่อยากให้มีนะ
  • อ่านข่าวนั้นเสร็จแล้วปิดข่าวง่ายๆ ไม่ต้องไปจิ้มไอคอนเพื่อปิดข่าว อยากให้มีการใช้สองนิ้วบีบเข้าแล้วปิดข่าว เหมือน Mr.Reader การจิ้มไอคอน มันต้องเล็ง อีกทั้ง iPad มันก็หนักด้วย นึกภาพนอนอ่านแล้วพอจะปิด ต้องถือมือนึง อีกมือนึงเอานิ้วไปเล็งแล้วจิ้ม ทำอย่างนี้บ่อยๆ ก็รำคาญเหมือนกันนะ
  • หลายๆ เว็บมักจะมี read more ให้เราต้องไปเปิดอ่านจากหน้าเว็บเพื่ออ่านบทความเต็มๆ Pulse ก็มีปุ่ม web ให้ เพื่อไปอ่านข่าวนั้นๆ แต่หน้าตาเพจก็จะเปลี่ยนไปตามแต่ละเว็บ ผลคือ ฟอนต์ไม่ใหญ่ ไม่สวย ไม่สบายตา  หากเป็นการอ่านจาก Mr.Reader จะมีปุ่ม ให้เปิดอ่านในรูปแบบ Readability  หรือ Instapaper ได้เลย ซึ่งสบายตากว่ามากกกกก (จุดขายเลยล่ะ) และจะดึงบทความเต็มๆ มาเลย ไม่ต้องไปอ่านจากหน้าเว็บนั้น
อย่างอื่นผมก็ไม่ได้มีอะไรมากมายแล้วล่ะ ถ้า Pulse ปรับได้จะโดนใจข้าพเจ้าอย่างแรง ครั้นจะเขียนส่งถึงทางทีมงาน Pulse ตัวข้าพเจ้าเอง A,B ก็ไม่กระดิก วันนี้จึงขอจบการรายงานเรื่อง Pulse แต่เพียงเท่านี้

ความคิดเห็น