Smartphone Web idea

ช่วงที่ผมกำลังเลือกซื้อโน๊ตบุ๊กอยู่ มีเว็บที่โดนใจอยู่ 2 เว็บ คือ Notebook4game , Notebookspec โดยส่วนตัวชอบ notebook4game มากกว่านิดหน่อย ตรงที่ concept ของเว็บนี้คือ อ่านแล้วมันจบเลยว่า นี่คือโน๊ตบุ๊กที่คุ้มที่สุดสำหรับราคาเท่านี้ ฟันธงกันทีละ ระดับราคากันไปเลย

มามองถึง ตลาด Smartphone บ้าง ที่เห็นหลักๆ ก็มีอยู่ 4 ระบบปฏิบัติการที่ติดตลาดอยู่ คือ iPhone(iOS), Android, BB, WP7 แต่ที่กินส่วนแบ่งการตลาดแทบจะทั้งหมดก็ 2 ระบบแรกนั่นล่ะ นอกนั้นแค่พยุงตัวเองให้รอดก็ลำบากเต็มที

ผมเห็นเพื่อนๆ หลายคน ใช้อยู่ตอนนี้ก็ 2 เจ้าหลักๆ นั่นแหละ BB นิดหน่อย WP7 ในไทยก็ยังเป็นกลุ่มเล็กๆ  อาจจะเพราะผมอ่านข่าวประเภทนี้ค่อนข้างบ่อย เพื่อนๆ เลยชอบมาถามว่าซื้อรุ่นไหนดี โจทย์ก็มีอยู่ไม่กี่ข้อ มีงบเท่าไหร่ อยากได้อะไรจากเครื่องนั้นๆ ล่ะ และโดยมากก็จะมีผลิตภัณฑ์กันในใจอยู่แล้ว

ถ้าผมเสนอไอเดียนะครับ ทำเว็บสักเว็บ ฟันธงกันไปเลย SmartphoneAndroidSpec เน้น Android เพราะยังไงคนใช้ iPhone ก็มีอยู่ไม่กี่ตัวเลือก รุ่นเก่ากับรุ่นใหม่  แต่สำหรับ Android ที่มีความหลากของผลิตภัณฑ์มากกว่า น่าจะดีถ้าจะบอกว่า

  • ระดับราคาเท่านี้ ตัวนี้เด่นเรื่องกล้อง ซีพียูอาจจะน้อย ตัวนี้เด่นเรื่องเสียง ตัวนี้ไม่เด่นสักเรื่องแต่ครบเครื่อง
  • รายละเอียดปลีกย่อย เช่น เรื่องของ CPU , Rom, Ram ค่อยไปเจาะเพิ่มอีกทีว่า ในระดับ CPU ตัวไหนดีสุด
  • ข้อมูลเพิ่มเติมของ มือถือแต่ละค่าย เช่น ถ้าใช้ยี่ห้อนี้ ควรมีแรมฟันธงกันไปเลย อย่างน้อยเท่านี้ เพราะ UI กินไปก็เท่านี้แล้ว
  • อีกเรื่องคือประสบการณ์การใช้ ซึ่งไม่แน่ว่า สำหรับ Android  CPU ตัวที่แรงกว่าจะลื่นกว่าเสมอไป เอาเรื่องการใช้งานหลักๆ มาเป็นตัวทดสอบอีกหน่อยก็จะดี ให้เห็นเลยว่า CPU แรงอย่างเดียวไม่พอนะ เป็นต้น
ไม่เพียงแค่ Smartphone แต่ Tablet ซึ่งอนาคตคงมีการแข่งขันสูงขึ้นอีก ก็สามารถนำหลักการนี้ไปทำได้

ผมอ่านเว็บ Smartphone แต่ละอันโดยมากจะเป็นการพรีวิว รีวิว ซึ่งเป็นข้อมูลกว้างๆ การที่ผู้ซื้อจะตัดสินใจซื้อสักรุ่น จึงต้องอาศัยการสืบข้อมูลค่อนข้างมาก และเสียเวลามากมาย มันทำให้ผมเห็นเพื่อนๆ ใช้กันอยู่ไม่กี่ยี่ห้อ และไม่กี่รุ่น ก็รุ่น Top นั่นแหละ จบเลย คงไม่มีอะไรดีกว่านี้อีกแล้ว ดูแล้วมันคุ้มไหมหว่า

ความคิดเห็น