สัมผัส Microsoft Touch Mouse

หากดูตามประวัติการใช้เมาส์ของผมแล้ว คงพอสรุปได้อยู่ 2 แบบคืออันที่ใช้เป็นประจำ กับซื้อมาลองๆ แล้วก็ให้คนอื่นไปใช้

เมาส์ที่ใช้เป็นประจำ
  • Intellimouse
  • Logitech M555b ตัวนี้เป็นบลูทูธ

ใช้สักพักก็ให้คนอื่นไปใช้มีอีก 3 ตัว คือ
หากเรียงตามความชอบจะได้ดังนี้ Intellimouse > Logitech m50 > Logitech M555b > Arc Touch > Arc
อันที่จริงก็ซื้ออันอื่นมาใช้ประปรายเหมือนกัน ร้อยสองร้อย แต่ที่เกริ่นมาข้างต้นเป็นจำพวกใช้สักพัก เดือนนึงเป็นต้น
  1. Intellimouse มี 5 ปุ่ม ปรับแต่งปุ่มได้(ใช้กับ Word,Excel,Browser คุ้มมากๆ), พอดีอุ้งมือ, หนึบและเป๊ะ, ทน (ผมใช้เกือบ 10 ปีแล้วเนี่ย ใช้เองราว 5 ปี จากนั้นก็ให้น้องใช้ ณ ปัจจุบันยังไม่พังเลย)
  2. M50 คล่อง, สัมผัสค่อนข้างแม่น เหมาะกับโน๊ตบุ๊ก โดยรวมให้สอบผ่านสบายๆ ไม่ได้ใช้ต่อเพราะให้คนอื่นไปใช้
  3. M555b ไม่มีสายและไม่ต้องเสียบ USB เพราะเป็น Bluetooth แต่ข้อที่น่าติก็เยอะตามมา ได้แก่ คลิกไม่แม่นเท่าไหร่, แบตฯหมดเร็ว(ราวๆ 2 เดือน), ต่อ Bluetooth ครั้งแรกยากมาก(ใช้กับ Windows7 x64) ไม่ใช้ต่อเพราะคลิกซ้ายพัง ในขณะที่ซื้อมา 2 ปีเอง คิดว่าคงอีกนานจะซื้อเมาส์บลูทูธอีกครั้ง เข็ด
  4. Arc จับไม่ถนัด โค้งไม่พอดีมือ จุดที่คะแนนหายไปเยอะคงเป็น การออกแบบคลิกซ้ายที่เป็นปุ่มเพิ่มเข้ามา ที่ไว้สำหรับให้นิ้วโป้งกดอยู่ไกลเกินไป(ไม่ได้หมายถึงปุ่มคลิกซ้ายนะครับ) ถึงขนาดที่ว่าต้องใช้ความพยายาม อาจเพราะออกแบบมาสำหรับคนมือใหญ่ เห็นใน Youtube ฝรั่งใช้ก็พอดีมือนะ เมาส์นี้ให้คนอื่นไปใช้เหมือนกัน เรียกได้ว่า ดีไซน์ดี แต่การใช้งานเข้าขั้นแย่
  5. Arc Touch Mouse ซื้อมาเพราะสวยดี ยังไม่เข็ด เรียกได้ว่าดีไซน์โดนใจมาก แต่ก็จับไม่ถนัดอยู่ดี การเลื่อนหน้าเพจขึ้นๆลงๆ ต้องใช้เวลาเรียนรู้สักพัก ยังไม่ดีถึงขนาด Touch Pad ของ Mac ให้คนอื่นไปเหมือนกัน เหมาะมากสำหรับติดโน๊ตบุ๊ก
มาว่ากันถึง Microsoft Touch Mouse สาเหตุที่ซื้อก็ไม่ต้องกล่าวอะไรมาก เรียงตามเหตุผล
  1. ความอยากลอง (ข้อนี้เหนือเหตุผล)
  2. เมาส์เก่าพัง (M555b)
  3. อิจฉา Touch Pad ของ Mac 
หลังจากใช้ไปสักพักก็ถึงเวลาสรุปว่าดีไม่ดีอย่างไร
เรื่องแรกให้ทุกท่านทราบกันก่อนเลยว่า Touch Mouse ไม่มีเมาส์ปุ่มกลาง หรือที่เราเรียกกันว่า Middle Click หรือ Wheel Mouse มันไม่มีคร้าบบบบ (หมายถึง Hardware Wheel Mouse ไม่มี แต่วิธีการเลื่อนเพจขึ้นลงยังมีอยู่) เรียกได้ว่ามันคือส่วนหนึ่งของการท่องเน็ตของผมเลย ข้อนี้ได้แต่คอตก เงิบตามๆ กัน ครั้งแรกที่ทราบได้แต่สองมือจับแก้ม อุทานคุณพระ



ผมลองค้นในกูเกิ้ลดูก็พบว่ามีวิธีให้ใช้เมาส์ปุ่มกลางได้อยู่ ตามเว็บนี้ แต่หลังจากทดลองติดตั้งโปรแกรมแล้วใช้ดูแล้ว คิดว่ามันทำให้การใช้งานด้านการสัมผัสค่อนข้างวุ่นวาย ได้แก่
  • จากเดิมที่จะใช้คลิกซ้ายต้องกดลงไปให้ดังคลิ๊ก เปลี่ยนไปเป็นเพียงแค่แตะด้านซ้ายเท่านั้น ด้านขวาก็ทำนองเดียวกัน ผลคือ แตะนิดแตะหน่อย เดี๋ยวคลิกซ้ายมั่งขวามั่งสลับกันมั่วไปหมด ต้องเอามือลอยๆ เหนือเมาส์ จะใช้ค่อยแตะ = เมื่อย
  • การดับเบิ้ลคลิกเพื่อเลือกคำสักคำในภาษาไทย ไม่สามารถทำได้ จะเลือกต้องไฮไลท์เอาเองแต่ประการเดียว
สิ่งที่ได้เพิ่มเข้ามาคือ แตะซ้ายและขวาพร้อมกันจะเป็นการกดเมาส์ปุ่มกลาง ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับ 2 ข้อข้างต้นแล้วก็ไม่ใช้ดีกว่า

Touch Mouse คืออะไร
Touch Mouse ในความเห็นผม มันคือการผนวก เอาการใช้เมาส์ ที่มีความแม่นยำสูง แต่ก็ต้องใช้ความพยายามเพิ่มเข้ามาในการทำอะไรสักอย่าง มาบวกกับการสัมผัส(Touch) ที่สามารถทำอะไรได้ง่ายๆ เช่นการรูดขึ้นๆ ลงๆ ย้ายไปซ้ายๆ ขวาๆ กลับไปกลับมา แต่ความแม่นยำก็ต้องลดน้อยลงไป มารวมกัน ประสิทธิภาพหลายๆ อย่างผมคิดว่าอยู่ในช่วงทดลองอยู่นะ ลองอ่านดูด้านล่าง

น้ำหนัก
หากเทียบกับตัวเก่า M555b แล้วถือว่าค่อนข้างหนัก บวกกับการที่ใส่ถ่าน AA 2 ก้อน แต่ส่วนตัวผมไม่ใช่ปัญหาเท่าไหร่นัก บอกให้ทราบเฉยๆ

ความแม่นยำในการคลิก
ผมไม่ได้ไปวัด DPI อะไรหรอก แต่ใช้แล้วรู้สึกไม่ต่างกับ M50 เท่าไหร่ Wireless เหมือนกัน แยกไม่ค่อยออก อาจเพราะยังไม่ได้ลองใช้กับเกม ชาวบ้านๆ คงไม่ใช่ปัญหาเท่าไหร่อีกเหมือนกัน แต่ดีกว่า M555b แน่นอน อันนั้นเข้าขั้นต้องอดทน ส่วน Touch Mouse นี้จัดว่าอยู่ในขั้นดี มีความแม่นยำสูง

การออกแบบการเก็บตัวปล่อยสัญญาณ USB Wireless
ออกแบบได้แนวดี ตอนลองครั้งแรกคิดในใจ "เท่หว่ะ" โดยจะเป็นการเอาตัว USB เสียบที่ท้อง แต่เก็บได้มิดชิด อย่างในรูป และล็อคในตัว ไม่ต้องกลัวหลุด หรือหล่นหาย แต่ดูจากขนาดแล้วคงไม่เหมาะกับพกเดินทางเท่าไหร่มั๊ง



ความพอดีมือ ถือว่าทำได้ดีอูมๆ กำลังดีครับ :P

จุดเด่น ซึ่งก็คือจุดขายของตัวนี้ ได้แก่ 
  • การสัมผัส Back, Forward โดยใช้แค่นิ้วโป้งถูเข้าถูออก
  • ในขณะที่เราอยู่ในหน้าต่างที่ยังย่ออยู่ การเลื่อนภายในหน้าต่างนั้น ทั้งจากไปซ้ายไปขวา หรือเลื่อนขึ้นลง ง่ายขึ้น คือไม่ต้องไปคลิกค้างไว้ที่ scroll bar แล้วค่อยลากไปทิศที่ต้องการ Touch Mouse ถูๆ บนเมาส์ไปทิศที่ต้องการได้เลย สะดวกไปอีกแบบ
  • การ Maximize, Minimize หน้าจอ โดยใช้ 2 นิ้วถู
  • การเปิดดูทุกหน้าต่าง โดยใช้ 3 นิ้ว
หรือถ้าไม่เข้าใจก็ชมที่่วีดีโอนี้ครับ



การใช้งานกับโปรแกรมเฉพาะทาง
Microsoft Visio
  1. การย้ายดู Chart ใน Visio ง่ายขึ้นมาก เมื่อเราซูมจนล้นหน้าจอ สามารถเคลื่อนไปดูจุดต่างๆ ง่ายขึ้น ไม่จำเป็นต้องใช้ Shortcut (Ctrl+Shift+คลิกขวา> ย้าย) เป็นถูไปยังทิศที่ต้องการบนเมาส์ได้เลย
  2. สามารถเปลี่ยนแท็บได้ง่าย โดยใช้วิธีแบบเดียวกับการใช้นิ้วโป้งถู Back, Forward ใน Browser
Excel เช่นกัน เปลี่ยนแท็บง่ายขึ้น(อีกหน่อย) และย้ายดูคอลัมน์ไกลๆ สบายขึ้นเยอะ ใช้ระบบเดียวกับ Visio แต่คนละโปรแกรมเท่านั้นเอง
Photoshop การเลื่อนดูรูปที่ซูมก็ทำได้เหมือนกัน แต่ผมว่า Shortcut ที่เค้าให้มาแต่แรกก็คล่องดีอยู่แล้วนะ หรือว่าคุ้นก็ไม่รู้
Windows Live Gallery อันนี้ไม่โอเท่าไหร่แฮะ คือพอเลื่อนลงแล้ว มันค้างเหมือนกับว่า เราเลื่อนเร็วๆ ต้องรอสักพักใหญ่ๆ กว่ามันจะโหลดรูปเสร็จถึงใช้ต่อได้ แม้เราจะแตะนิดเดียว

สรุป ทำงานง่ายขึ้น ในส่วนของการต้องย้ายไปดูส่วนต่างๆ ในโปรแกรมนั้นๆ ที่ขยายจนล้นหน้าจอ


ข้อที่โดนหักคะแนน
  • เห็นๆ เลยก็เมาส์ปุ่มกลาง ผมบ่นให้เพื่อนฟัง มันบอกไม่ได้ใช้ทำอะไรนอกจากเลื่อนหน้าขึ้นลง ส่วนผมใช้เกี่ยวกับ Browser เยอะมาก ข้อนี้แล้วแต่คน ส่วนผมถือว่า ไม่มีเมาส์ปุ่มกลางไม่ดี
  • คลิกซ้ายค้าง แล้วคลิกขวาไม่ได้ คือมันจะจมไปทั้งซ้ายและขวาเลย คล้ายกับเมาส์ของ Apple ถามว่าสำคัญยังไง ที่ผมเห็นๆ เลยคือโปรแกรม Total Commander เวลาลากแบบย้าย(Move) จะใช้วิธีเลือกไฟล์จากฝั่งใดฝั่งหนึ่ง โดยกดซ้ายค้างไว้แล้วลากไปปล่อยอีกด้าน ในขณะที่ปล่อยอีกด้านจะต้องกดซ้ายค้างไว้ แล้วกดปุ่มเมาส์ขวาต่อ จากนั้นปล่อยซ้าย จะเป็นการย้าย ถ้าก๊อปปี้ธรรมดาก็ลากจากฝั่งนึงไปอีกฝั่งนึงธรรมดา ไม่ต้องกดเมาส์ขวา ถ้าย้ายต้องกดขวาค้างเพิ่มเข้ามา อันนี้ Touch Mouse ทำไม่ได้
  • ถ้าเราจะคลิกขวา แล้วนิ้วซ้ายแตะ left click อยู่ มันจะนึกว่าเราคลิกซ้าย (นี่เป็นผลมาจากระบบสัมผัส) มีวีดีโอประกอบ นาทีที่ 1.24 
หาสาเหตุยังไม่พบ
ไม่เข้าใจเหมือนกันใช้ๆ ไปบางทีก็เลื่อนหน้าเพจขึ้น หรือลงเอง เข้าใจว่าเป็นที่ความไวของเมาส์ในการสัมผัส อาจเกิดจากการที่นิ้วของเราเผอิญไปโดนรึเปล่า

ข้อคิดเห็นส่วนตัว
ถ้ามองในแง่ของสินค้า ดูแล้วก็เป็นเพียงเมาส์ที่เพิ่มจากระบบการคลิก มาเพิ่มเรื่องสัมผัสเข้ามาเท่านั้นเอง จุดเด่นที่เพิ่มเข้ามาก็ไม่ได้สลักสำคัญอะไรเท่าไหร่นัก มีดีหน่อยก็ Back, Forward ที่ใช้กับการดูรูปภาพค่อนข้างคล่องขึ้น ให้อารมณ์ทำงานหรือเปิดเว็บที่ลื่นขึ้น เหมือนกับเราใช้เครื่อง Mac แต่กับราคาที่ถือว่าจัดเต็มขนาดนี้ ในขณะที่ประสิทธิภาพที่ได้รับยังไม่ถึงขั้น"ชัวะ" ก็น่าคิดเหมือนกันว่าถ้ารู้อย่างนี้จะซื้อมั๊ย และผู้ใช้จำเป็นต้องมีการปรับตัวเข้าหาเมาส์นี้

ถ้ามองในมุมของการพัฒนาสินค้า รู้สึกดีที่ MS ได้เพิ่มสิ่งเหล่านี้เข้ามา ปรับตัวซะหน่อย ในขณะที่ผมค่อนข้างเชียร์ฝั่ง MS นะ แต่ก็คิดๆ อยู่เหมือนกันว่า MS ทำอะไรออกมาค่อนข้างช้าจริงๆ

ความคิดเห็น