ใช้ Skydrive เหมือนเป็นไดรฟ์หนึ่งในเครื่องเราด้วย SDExplorer

มันแปลกดีที่เดี๋ยวนี้ เรานั่งกันอยู่ข้างเพื่อนแท้ๆ แต่ส่งเอกสาร หรือข้อมูลอะไรสักอย่างให้กัน ไปที่ไกลๆ (ที่ไหนก็ไม่รู้) เพื่อให้ส่งกลับมาหาคนที่อยู่ข้างเรา เห็นๆ ก็ Whatapps, Line, Email

ผมอ่านข่าวไอทีสักพัก เห็นเดี๋ยวนี้หลายๆ ค่าย พยายามจะผลักดันให้ผู้ใช้ เปลี่ยนวิธีการส่งไฟล์ให้กันมาเป็นแบบนี้กันแล้ว จากที่แต่ก่อนการส่งไฟล์ให้กันก็มีวิวัฒนาการของมัน ไล่จากประวัติศาสตร์มานะ เอาเฉพาะที่ดังๆ เห็นๆ กัน
  1. Floppy disk aka. Drive A วิธีดั้งเดิม ข้อเสียมากมาย แผ่นผังง่าย ก๊อปได้ไม่เยอะ (1.4 MB)
  2. Write CD  อันนี้ตอนมาใหม่ๆ ฮิตกันมาก แต่ก็ต้องเสียเวลาเขียนแผ่นอีก ใช้ก๊อปเสร็จก็ทิ้ง แผ่นขยะเพียบเลย หลังๆ เห็นส่วนมากเอาไว้ติดตั้ง OS อย่างเดียว หรือดูหนัง(บ้าง)
  3. USB Drive สะดวกที่สุดในปัจจุบัน ลำบากตรงที่เวลาจะส่งไฟล์ให้กันต้องผ่าน PC มีกวนใจนิดหน่อยแถมๆ ไวรัสบ้าง 
และที่ตอนนี้กำลังดันกันก็คือ การส่งไฟล์ไว้บน Server ในอินเตอร์เน็ต หรือที่เรียกกันว่าระบบ Cloud ยกตัวอย่างที่ผมใช้บ่อยๆ เช่น พิมพ์งานเสร็จก๊อปไว้บน Cloud ทิ้งไว้ หรือทำบน Office Web Apps ของ MS ใครอยากได้ไฟล์ก็แค่เปิด Skydrive ในมือถือเราแล้ว Send link ไปให้โดยมากทางเมล์ หรือเปิดแชร์ให้เข้ามาใช้เลย

ข้อดีคือมันเร็ว ง่าย เพราะเปิดทางมือถือส่งได้ทันที แต่ข้อเสียก็คือคนที่ใช้ร่วมกับเราก็ต้องต่อเน็ต หรือไอทีสักหน่อย

ระบบ Cloud ที่ดังๆ เลยก็ Dropbox, Box.net, Apple ก็เปิดตัว iCloud หรือของ Microsoft ก็ Skydrive

ผมใช้ Dropbox มาสักพัก ไม่โดนอย่างเดียวคือต้องซิงค์ภายใต้โฟลเดอร์ที่กำหนดไว้เท่านั้น ยกตัวอย่างเช่น โฟลเดอร์ Dropbox จะซิงค์อะไรก็นำไฟล์มาวางไว้ที่นี่ เดี๋ยวสักพักโปรแกรมที่ติดตั้งไว้ก็จะก๊อปขึ้นไปในเน็ตให้เอง ข้อเสียคือต้องเสียเวลามาก๊อปปี้ไปวาง และมีไฟล์ที่ซ้ำซ้อน ที่อยากได้คือเหมือนก๊อปแล้ววางแบบ Explorer ทั่วไปก็แค่นั้น

ใช้ Skydrive มันก็ดีเพราะ WP ก็รองรับจุดนี้ตรงๆ อยู่แล้ว แต่อย่างว่า มันต้องใช้ความพยายามในการก๊อปปี้ไปวางใน Skydrive อยู่ดี ยังดีที่หลังๆ ระบบปรับให้หน้าตา และการทำงานง่ายขึ้นมาก เรียกได้ว่าเหมือน Explorer เลย แต่ก็ต้องใช้ความพยายามอยู่ดี ยกตัวอย่างความพยายามนะ
  1. เปิดคอมพ์ > รอ
  2. เปิดบราเซอร์ > เปิดเว็บ Skydrive
  3. คลิกเพิ่มไฟล์
  4. ลากไฟล์มาวาง
เป็นไงหลายขั้นตอนมั๊ย ถ้าให้ดีมันน่าจะมีการทำงานที่เหมือน Explorer ไปเลย เป็นไดรฟ์ๆ นึงไปเลย

วันนี้เจอโปรแกรมนึงครับ SDExplorer ให้อารมณ์นี้เลย   มาใช้อันนี้กันก่อน ติดตั้งเสร็จจะมีโฟลเดอร์ SDExplorer มาที่ My Computer จากนั้นก็ใช้เหมือนเป็นโฟลเดอร์ๆ นึง น่าจะตอบโจทย์คนที่ใช้ Skydrive กันอยู่นะครับ

ปล. แทรกหน่อยครับ เพิ่งลอง Windows 8 Consumer preview มันมอง SkyDrive เป็นโฟลเดอร์นึงเลยครับ แต่เฉพาะ Metro นะ บน Classic ยังไม่ผนวกเข้ามา 


ความคิดเห็น