ระบบ categories ของ Hotmail

หลังจากใช้ WP7 คงหนีไม่พ้นที่จะต้องมีอีเมล์ของ Hotmail, Windowslive, Live หรือเข้าใจง่ายๆ คือ ใช้เมล์อะไรก็ได้ที่เป็นของ MS

เมล์ของผมปัจจุบันที่ใช้อยู่ ใช้ของ Gmail แต่ใช้ผ่านทาง Passport.Net ซึ่งสมัครไว้นานแล้ว ตอนนั้นเอาไว้เล่น Msn เท่านั้น เนื่องจากไม่อยากสมัคร Hotmail ใหม่ โชคดี MS มีบริการนีัให้ เลยยังไม่ได้สมัครใช้เมล์ของค่าย MS สักที

ที่ผ่านมาผมเคยลองใช้ Hotmail มาหลายครั้งแล้ว แต่ด้วยฟังก์ชั่นการใช้งานบางอย่าง (ไม่กี่อย่างแต่สำคัญ) ยังไม่ตอบโจทย์การใช้ ก็ใช้ Gmail ต่อไป

ล่าสุดผมได้ลอง ส่งและรับเมล์ของ Gmail ผ่านทาง Hotmail ซึ่งก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่ทำแบบนี้  แต่ชอบ Hotmail อย่างนึงคือเวลาไปต่างจังหวัด จะเปิด Hotmail รวมทั้ง Yahoo ด้วย เร็วกว่า Gmail ซึ่งก็ไม่รู้มันโหลดอะไรนักหนา บางครั้งถึงกับเปิดไม่ติด

ผลที่เพิ่งทราบคือ ถ้าเรารับส่งไฟล์ของ Gmail (ซึ่งก็น่าจะรวมค่ายอื่นๆ ด้วย) ผ่านทาง Hotmail เวลากลับมาดูไฟล์ที่ sent แล้ว ใน Gmail โดยตรง จะไม่มีเมล์ที่เรารับส่งโดยใช้แบบผ่านทาง Hotmail ตอนแรกๆ ก็งงอยู่ว่าเมล์ที่ส่งไปมันหายไปไหนเหมือนกัน มานึกได้ว่าใช้แบบผ่านทาง Hotmail นี่หว่า เนื่องจากตอนใช้เน็ตแถวต่างจังหวัดมันโหลดช้ามากดังที่กล่าว

จะบอกก็คือ ถ้าใช้เมล์ไหนคงต้องใช้ไปอันนึงเลย อันนี้ข้อนึง

ส่วนการทำงานสำคัญที่อยากให้มีมานานแล้วคือระบบแปะ Tag เหมือนกับของ Gmail ไม่รู้คนอื่นใช้บ่อยรึเปล่า แต่ผมใช้เป็นหลักเลยล่ะ ติดใจตอนใช้ Gmail หลาย Mail Box จากนั้นก็แปะๆ Tag เอา แต่มาเปิดดูที่ Gmail อันหลักอันเดียว

พึ่งทราบมานี่เองว่าตอนนี้ Hotmail ก็มีระบบเดียวกันแล้ว แต่ใช้คำว่า categories แทน ลองใช้ดูไม่แตกต่างกับการใช้ Tag ของ Gmail เท่าไหร่ ระบบกรองก็ค่อนข้างเข้าใจง่าย อาจตั้งค่าการกรอง หรือแปะ Tag ได้ไม่ลึกเหมือน Gmail แต่ก็ยังไม่ใช่ส่วนสำคัญนัก สรุปว่ามีแล้ว ค่อนข้างดี แต่ยังไม่ถึงกับสุดยอด ลองใช้สักพักเห็นว่ามีบางอย่าง ค่อนข้างประทับใจเหมือนกันคือ Default Categories เช่น Photo, Docs, Social Updates หรือ Bill Payments ประมาณว่าเรื่องหลักๆ ก็ทำให้เราไว้ก่อน ส่วนผู้ใช้มีอะไรพิเศษก็ทำ Categories เพิ่มไป

มาถึงตอนนี้ที่ยังเหลืออีกอย่างขัดใจนิดๆ คือ กว่าเมล์ที่ส่งเข้า Gmail จะมาทาง Hotmail ได้ ยังค่อนข้างใช้เวลาอยู่ ไม่เด้งขึ้นมาเลย เหมือนใช้อีเมล์ต้นฉบับ หวังว่า MS จะปรับโดยเร็ววันนะครับ

Credit : msdn

ความคิดเห็น