ลอง Wp7 Mango แล้วเป็นไงกันบ้าง

Mango version
อันที่ผมใช้คือ เวอร์ชั่น 7713 นะครับ ของ DFT Team ซึ่งเป็นรุ่นของผู้พัฒนา พวกโปรแกรมเมอร์ลองก่อนนั่นเอง ส่วนของเราๆ นั้นเห็นว่าจะเป็น 7720 ซึ่งยังไม่ปล่อยออกมา

ส่วนความต่างนั้นกระผมก็ไม่ได้ตามนะครับ ต่างกันแค่ไหน มีให้ลองอะไรก็ลองกันไป

มีอะไรใหม่ๆที่เจอ เอาที่นึกออกนะ และไม่ค่อยเห็นในรีวิวนะ พวก Group contacts เป็นต้นคงไม่ต้องกล่าวเนอะ อ่านรีวิวมากันคงเยอะแล้ว

- ระบบค้นชื่อ

จากเดิมไม่สามารถค้นหาชื่อ Company ใน Contacts ได้ Mango ทำได้แล้วครับ



 สำคัญอย่างไร คือบางทีชื่อมันซ้ำกันหน่ะครับ ต้องใส่คำจำกัดความอื่นอีก แต่ปกติผมก็ไม่ค่อยได้ใส่นามสกุล ใส่แต่ระบบงานที่คนที่ติดต่อทำกันอยู่ มารุ่นนี้ สามารถค้นจาก Company ได้แล้ว แต่จากอย่างอื่น พิมพ์ๆ ดูไม่มาแฮะ ความสามารถนี้เหมือน BB นะครับ คือค้นที่ Company ได้เลย

- การเล่นไฟล์วีดีโอ

ถ้าจะเปลี่ยนตำแหน่งการ forward สามารถเลื่อนได้เลย  ไม่ต้องกดค้างเหมือน Nodo ซึ่งอันที่จริง ค่ายอื่นๆ เค้าก็ทำกันมานานล่ะนะ  แต่เพลงยังไม่ได้ข้อนี้เซ็ง เดี๋ยวเขียน wishlists เพิ่ม

- ขึ้นภาพศิลปินเพลงที่กำลังเล่นขณะปิดหน้าจอ

ถ้าเล่นเพลงอยู่แล้วปิดหน้าจอ พอจะปลดล็อคสกรีนจะขึ้นรูปศิลปินท่านนั้นๆ มา สวยดีครับ แต่ส่วนมากต้องศิลปินต่างชาติ ของไทยมีไม่กี่คน โดยมากจะได้เฉพาะค่ายแกรมมี่ เช่น เจ เจตริน พี่เบิร์ด แต่ชื่อใน Album artist ต้องเป็นภาษาอังกฤษด้วยนะเช่น เจ เจตริน ก็ต้อง Jetrin Wattanasin ยุ่งยากดีมั๊ยล่ะ

- Smart DJ เพิ่มมา ซึ่งผมว่าเลือกเพลงให้เราได้ฉลาดและเข้ากันได้ดีกว่า iTunes นะ อันนี้ไม่ได้อวย : D นะ

- เลือกริงโทนเองได้แล้ว แต่ยุ่งยากมั่ก

คุณจะต้องไฟล์ไม่เกิน 1 MB ยาวไม่เกิน 40 วิ และตั้งค่า Genre เป็น ringtone หลายต่อเนอะ

- การย้อนกลับไปที่โปรแกรมก่อนหน้า

หลายๆ ท่านคงทราบกันแล้ว พอได้ลองใช้แล้วติดใจแฮะ กดปุ่ม Back ค้าง จะขึ้นมา มีข้อที่น่าสังเกตหน่อยตรงที่ การกลับไปนี้จะมองเป็นโปรแกรมไม่ได้มองเป็นหน้าที่เปิดผ่านๆ มา ตย.เช่น ถ้าเปิดเพลง แล้วไปหน้าหลัก แล้วเปิด IE ดูเว็บไป 3 เว็บ ถ้ากดค้างจะมีโปรแกรมเพลงให้เลือก ไม่มี เว็บก่อนหน้าให้ดู ถ้าอยากดูเว็บก่อนหน้ากด  Back ทีเดียว หรือสองทีก็พอ งงป่าวเนี่ย

- ระบบสั่งการด้วยเสียง เท่ห์ดี

มันมีหลายอย่างนะ แต่ที่ชอบคือ เวลา Message มาเราก็พูด(ภาษาอังกฤษ) ตอบกลับไปได้เลย แต่ภาษาต้องแข็งหน่อยนะ ของผมเป็น How r u 2 days ประจำเลย

- ระบบค้นหาเพลง ก็ไม่มีอะไรครับ ลองแล้วก็สนุกดี เพลงไทยก็ได้เฉพาะที่มีใน Marketplace เช่นเดิม Jetrin Wattanasin

- IE เปลี่ยนการป้อน Url มาอยู่ข้างล่างแทน อันนี้ดีมาก แต่ดันเอา tabs favorite recent ไปซ่อนเสียนี่ ต้องกด 2 จังหวะ ถึงเจอ อันนี้ไม่ดีๆ

- Calendar เพิ่ม To do มา แต่ก็ไม่ค่อยได้ใช้แฮะ

- ระบบการค้น จากเดิมที่ถ้าจะค้น Contacts มี 2 วิธีคือ ไม่กดปุ่ม ค้นหาที่หน้าจอ ก็ กดที่ปุ่มค้นที่เป็นปุ่มเมนูหลักก็ได้ ตอนนี้ปรับมาเหลือถ้าจะค้นให้กดที่หน้าจออย่างเดียว คงกันความสับสนมั๊ง เพราะโปรแกรมอื่นๆ ที่มีการค้นก็ปรับมาเป็นการสัมผัสหน้าจอทั้งหมด ปุ่มค้นด้านล่างใช้ในการค้นอินเทอร์เนตอย่างเดียวเลย

- เพิ่ม History ของคนที่เราติดต่อด้วยมาให้

แต่ก่อนจะดูว่า วันนี้เราคุณกับคนนี้ไปกี่ครั้งต้องไปที่ปุ่มโทร แล้วค้นหาชื่อคนนั้นดูทีละอัน ตอนนี้สามารถดูโดย เลือกที่ชื่อ แล้วปัดไปทางซ้ายจะเจอ History แล้ว ก็ดีครับ ใช้ไม่บ่อย แต่ต้องใช้

- Skydrive integrated

อันนี้เจ๋งเลย ผมไม่ต้องมาหน้าคอมพ์ส่งไฟล์ให้ใครอีกแล้ว ขอแค่ทำงานเสร็จอัพทิ้งไว้ skydrive  ใครขอก็เปิด skydrive ในมือถือ ส่งเมล์ให้ไปเลย จบ. เพิ่มอีกนิด ถ้าเราทำไดรฟ์เราอันนึงให้เป็น skydrive ก็เหมือนลากไฟล์วางระหว่างโฟลเดอร์เลย เวอร์คมากกกก ToT ส่วนการอ่านไฟล์นั้นถ้าเป็นภาษาไทยก็ต้องทำใจหน่อยนะมันเป็นแนวๆ  Tahoma หมดเลย

นึกไม่ออกล่ะ ถ้ามีเดี๋ยวมาเพิ่ม ว่างๆ เขียนขั้นตอนการอัพเป็น Mango ดู

ปล1. อันนี้ของผมที่อัพเป็น Mango จาก DFT Teams นะครับ ผมลอง reset เครื่องดู ก็กลับไปเป็นรอม Mango เหมือนเดิม ที่สำคัญไม่ต้อง Unlock ใหม่เรื่อยๆ มัน Unlock มาให้ในรอมเลย ฮ่าๆ สบาย

ปล.2 ลงพวกโปรแกรม Homebrew บางอันไม่ได้แล้วครับ เช่น Thai keyboard ซีเรียสมั๊ยล่ะ แต่อย่างอื่นรวมๆ แล้วดีเลยนะ :D

ความคิดเห็น