ความรู้สึกต่อการใช้ Htc Mozart WP7

เหมารวมไปรึกันทั้งด้านฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์

ข้อมูลเบื้องต้นนะครับ จะได้รู้ว่ามีพื้นฐานมาจากเครื่องอะไรมาก่อนบ้าง

ใช้ บีบีมาก่อน เครื่องนี้
ไอโฟนก็เคย แต่ใช้ตั้งแต่คลาสสิก ส่วนมากยืมเพื่อนๆ ใช้บ้างเช่น 3gs หรือ ไอโฟน4 เล่่นเกมส์
iPod touch ก็มีตั้งแต่ Gen1 แต่ปัจจุบันใช้ Nano Gen4 และ Gen6

เรื่องที่สะดุดแรกๆ
- การเลือกชื่อเพื่อจะโทรออก ในขณะที่ บีบี พิมพ์เลย แล้วโทร ( 2 จังหวะ อาจจะ 3 ถ้ารวมรูดๆ ด้วย :D) แต่ WP7 ใช้ถึง 5 จังหวะที่เร็วสุดนะ คือ ๑.กด People hub ๒.กดปุ่มค้นหารายชื่อ (จะข้างล่างหรือข้างบนก็ได้) ๓. พิมพ์ชื่อ ๔.ได้ชื่อที่ต้องการแล้ว ยังกดไม่ได้อีกนะ ต้องเลือกชื่อนั้นก่อนให้เข้าไปข้างใน ๕.กดเบอร์โทร ใครมีเร็วกว่านี้ก็บอกหน่อยรึกัน



- การเล่นเพลง หรือหนัง ชอบของไอโฟน หรือ android มากกว่าแฮะ มันเลือกไปส่วนที่ต้องการได้เลย ส่วน WP7 ต้องกดค้าง forward แช่ไว้จนถึงส่วนที่ต้องการ ของบีบีการเล่นเพลงหรือหนังก็ไม่ค่อยแม่นเท่าไหร่ แต่โดยรวมแล้วหน้าตาโปรแกรมเล่นเพลงสวยดี ชอบมากกว่า iPhone นะ อันนี้ความเห็นๆ

- การรับส่งข้อความหรือเมล์ ถ้าเป็นบีบีจะรวมในโฟลเดอร์เดียวเลย แต่อันนี้มันแยกกัน ผมมี ๓ เมล์ ก็แยก ๓ โฟลเดอร์ อีกอันก็โฟลเดอร์ข้อความ สรุปเรื่องข้อความนี้ผมมีถึง ๔ โฟลเดอร์ ชอบแบบบีบีมากกว่า โฟลเดอร์เดียวเลย จะเมล์จะข้อความรับตอบที่เดียว แต่เห็นว่าอัพเดทครั้งหน้าจะแก้ไข

- ปฏิทินไม่มี weeks view มีแต่ ดูเป็นเดือนกับเป็นวัน ดูเป็นเดือนก็ตัวเล็กเกิน ดูเป็นวันก็ไม่เห็นภาพรวม อยากได้อันนี้มาก แต่ขอชมว่า ปฏิทินนั้นสวยมาก

- ไม่มีการตั้งค่าโปรไฟล์ มีแต่ปรับระดับเสียงเอาจะดังมากหรือน้อย ข้อนี้เค้าอาจจะมีหรือเปล่าหว่า แต่หาไม่เจอแฮะ อันที่จริงผมใช้บ่อยนะ เวลาประชุมถ้าบีบีก็กดปุ่มเดียวเลย อันนี้ต้องกดปรับระดับเสียงค้างจนพอใจ เฮ้อ

เหล่านี้คือพวกที่สะดุดแต่ต้นๆ เลย

ชมบ้าง

- เพลง ปฏิทิน Pictures ไอค่อน (หรือที่เรียกว่า Tiles) สวยดี เปลี่ยนไอค่อนเป็นภาพศิลปิน หรือรูปที่เราเพิ่งเพลย์มา

- โปรแกรมพวก Documents ดีกว่า บีบีนะ แต่ก็ยังไม่ถึงขั้น โหเจ๋ง อะไรประมาณนี้

- ฟอนต์ตัวใหญ่ หัวข้อชัดเจน นอกจากสวยแล้วยัง ชัดเจน อันนี้ชอบมาก บีบีมันตัวเล็กไปหน่อย

- การเชื่อมต่อ wifi เข้าใจง่ายกว่า BB และ iPhone คือถ้า connect อย่างเดียวมันก็ง่ายทุกเจ้าน่ะแหล่ะ แต่ถ้าเริ่มต้องตั้งค่า Proxy กับ Proxy Authentication แล้ว ของ Wp7 ผมว่าเข้าใจง่ายกว่านะ อาจเพราะมันเหมือนกับการตั้งค่าของ PC ส่วน iPhone ตั้งแล้วงงๆ เหมือนกัน เข้าใจว่ามันใช้ศัพท์คนละคำ

เปรียบเทียบอย่างนี้คงไม่แฟร์ งั้นสรุปครับ

ตอนแรกซื้อมาเห็นว่าถูกดี อีกอย่างพักหลังๆ เดินทางและประชุมบ่อย เลยกะเอามาเล่นเกมด้วย ก็ตอบโจทย์ได้ดีครับ ขัดใจไอ้ตรงที่โทรเข้าๆ ออกๆ มันหลายจังหวะเหลือเกินเท่านั้นแหละ

โดยส่วนตัวถ้าชีวิตไม่มีอะไรมากของผมรับสายโทรเข้าออก ใช้ปฏิทินบ่อยๆ บีบีก็ดีนะ ตรงประเด็น เร็ว เสียด้าน Entertain เท่านั้นแหละ

ส่วน WP7 นี่ด้าน Entertain ดีกว่า แต่การใช้งานเบื้องต้นยังไม่โดน

ใช้มัน ๒ เครื่องเลยรึกันครับ ฮ่าๆๆ

ความคิดเห็น

ARKARAPAT กล่าวว่า
- ไม่มีการตั้งค่าโปรไฟล์ มีแต่ปรับระดับเสียงเอาจะดังมากหรือน้อย ข้อนี้เค้าอาจจะมีหรือเปล่าหว่า แต่หาไม่เจอแฮะ อันที่จริงผมใช้บ่อยนะ เวลาประชุมถ้าบีบีก็กดปุ่มเดียวเลย อันนี้ต้องกดปรับระดับเสียงค้างจนพอใจ เฮ้อ

ข้อนี้คุณแค่คว่ำโทรศัพท์มันก็เงียบแล้วครับ ไม่สั่นด้วยครับ ลองดู
ถ้าไม่ได้ลองหาโปรแกรม Attentive Phone ใน Margetplace ดูครับฟรี

คนที่ใช้ 7 Mozart เหมือนกัน