ลง OsX และ Bootcamp อย่างไร

เริ่มจาก
๑. ต้องลง osx ให้เสร็จแบบเต็มไดรฟ์ อย่าแบ่งพาร์ติชั่น(เด็ดขาด)
ขั้นตอนนี้ไม่ซับซ้อนอะไร เสียบฮาร์ดดิสก์เสร็จ ใส่แผ่นติดตั้ง แล้วติดตั้งแมคโอเอสไปเลย แต่อย่าทะลึ่งไปแบ่งพาร์ติชั่นแต่เริ่มต้น ว่า เออ อันนี้ให้แมคนะ อันนี้ให้วินโดวส์นะ อย่าๆ ติดตั้งมันทั้งไดรฟ์นั่นแหละ

๒. เข้า Bootcamp แล้วแบ่งให้ Windows ตามที่ต้องการ อาจสัก ๑๐๐ GB ดังนั้น จะเป็น OsX ราวๆ ๖๐๐ และ เป็น Windows ราว ๑๐๐
ขั้นตอนนี้ต่อจากติดตั้งเสร้จแล้วหมาดๆ จะลงวินโดวส์ต่อ ให้เราเข้าโปรแกรม Bootcamp ปกติจะอยู่ในโฟลเดอร์ Utilities > Bootcamp แล้วแบ่งตามต้องการผมให้วินโดวส์ไปเลย 100 GB เผื่อลงเกมส์หรือโปรแกรมอะไร

ที่จริงแล้วผมทำงานกับฝั่งวินโดวส์มากกว่านะ แมคไว้ดูหนังเพราะซื้อรีโมทมาใช้ดูหนังง่ายดี (แค่เนี๊ยะ) อย่างอื่นที่ซื้อเครื่องนี้มาเพราะ
- ไม่ชอบโน๊ตบุ๊ค ขี้เกียจเพ่งสายตาเวลาอ่านข่าว
- ที่ทำงานมีแต่ไวเลส ลากสายยาก
- ทำงานเป็นที่อยู่แล้วด้วย
- มีบลูทูธติดกับเครื่อง ซึ่งเบื่อมากที่เวลาดูหนังแล้วลุกไปไหน (บ่อย) ต้องถอดๆ สายหูฟังออก ว่าวกันซื่อๆ อยากได้หูฟังบลูทูธ คีย์บอร์ด และเมาส์ไร้สายทั้งหมด
- ไม่ได้เล่นเกมส์บ่อย
- อยากลองเล่นแมคดู
- ฯลฯ สรุปจะซื้อ

๓. ลง Windows เสร็จ restart เข้า OsX ใช้ Migration assistant ปรับข้อมูลใน Mac
ต่อจากข้อ ๒. พอคลิก Bootcamp เลือกความจุแล้วก็ Next อย่างเดียว ใส่แผ่นวินโดวส์ด้วยล่ะ มันก็จะติดตั้งไปเรื่อยๆ ติดตั้งเสร็จผมเสียบฮาร์ดดิสก์ตัวเก่า ใช้ Migration assistant สำหรับ ปรับหน้าตาแมคเราให้เหมือนเดิม อีกทั้งโปรแกรมให้เสร็จเลยด้วย (ว๊าว ข้อนี้ของแมคมันเจ๋งมาก) เท่าที่ใช้ดูไม่มีปัญหาอะไรนะ ยังไม่เจอ กลับไปฝั่งวินโดวส์มั่ง หาโปรแกรมประมาณนี้ แหงะ ไม่เจอหว่ะ ใครเจอบอกด้วยรึกัน

ข้อนี้นี่อาจทำก่อนติดตั้งวินโดวส์ก็ได้นะ ผมรีบลงวินโดวส์เพราะตื่นเต้นแค่นั้นเอง ปรับในแมคให้เสร็จ แล้วค่อยลงวินโดวส์ก็น่าจะได้

๔. แบ่งพาร์ติชั่นสำหรับ Data โดยเฉือนจาก OsX เท่าที่ต้องการ (๕๐๐) โดยใช้ Disk Utilities ทำเป็นแบบ WinNT (ntfs) ไม่ต้อง compress
ตอนนี้เราอยู่ในแมคนะ ใช้ Disk Utilities แบ่งจาก OsX ที่ตอนนี้มีอยู่มากมายมาเป็น Data เพราะเรายังไม่มี Drive D: กันใช่มั๊ย ห้ามทำในวินโดวส์นะ ทำบนแมค วินโดวส์อ่านได้ ถ้าไปทำบนวินโดวส์ แมคอ่านไม่ได้ ไม่รู้ทำไม แม่งมองไม่เห็น Drive C: ด้วยเลย เคยลองทีนึง แต่ทำผิดวิธีรึเปล่าไม่รู้นะ แต่ไม่ลองแล้วทำขั้นตอนนี้เลย ใครมีดีกว่าแชร์กันนะ

การแบ่งจาก OsX ก็แค่เฉือนอย่างหัวข้อว่า แล้วเลือกเป็น Ntfs ไม่ต้อง compress ไม่รู้สิ กลัว compress แล้วมีปัญหา ลองก้ได้นะ

๕. เข้า Windows ใส่แผ่น OsX เพื่อลงไดรเวอร์
อันนี้ก็เหมือนก่อนกัน ทำตอนลงวินโดวส์เสร็จเลยก็น่าจะได้ แต่ผมตื่นเต้นอีกแล้ว อยากรู้ว่า แมคมันจะเห็นวินโดวส์ป่าววะ เคยมีประสบการณืไม่เห็นมาก่อน สรุปว่าแบ่งพาร์ติชั่นเสร็จในแมค กลับมาวินโดวส์ก็ลงไดรว์เวอร์ จากแผ่นที่มันให้มาด้วยนั่นแหละครับ เสียบไปปุ๊บกด Next อย่างเดียว รีสตาร์ทอัตโนมัติ เป็นอันเสร็จการลงไดรเวอร์ของวินโดวส์ ง่ายมะ

ข้อนี้แถมหน่อย พอผมใช้ Migration assistant เสร็จ ผมมีโปรแกรม Pararell อยู่ เลยลองติดตั้งไดรเวอร์วินโดวส์ผ่าน Pararell ดู ปรากฎว่า มันมีปัญหาแฮะ เช่น การ์ดจอไม่ยอมปรับ หาไดรเวอร์หูฟังบลูทูธไม่เจอ ลบไดรเวอร์ลงใหม่อะไรก็ยังไม่เจอ ซึ่งสำคัญมากเลยนะข้อนี้สำหรับผม สรุปคือ ผมเลยต้องลงวินโดวส์ใหม่ แต่มันไม่ใช่แค่นั้นหน่ะสิ ผมทำข้อ ๖ ไปแล้วด้วย เลยต้อง รื้อ Drive C, D ใหม่เลย เหลือแต่ OsX แล้ว เข้า Bootcamp ติตดั้งวินโดวส์ แบ่งพาร์ติชั่นใหม่ เปรมปรีดิ์กันถ้วนหน้า
สรุปว่า ให้ติดตั้ง วินโดวส์ตามปกติครับ ข้อนี้คนมีความรู้อาจให้คำตอบได้ว่า ทำอย่างนี้ๆ ไม่ได้เพราะอะไร ผมตอบไม่ได้ครับ รู้แต่ว่าทำแล้วไม่ดี

๖. ก๊อปปี้ข้อมูลจาก Disk เก่า เข้า Drive D ต้องสอนมั๊ยเนี่ย
จบ.
ปล.อย่าลัดขั้นตอน แนวคิดการจัดการไดรฟ์ของสองค่ายนี้ต่างกัน
ปว. ขั้นตอนทั้งหมดใช้เวลาราว ๓ ชั่วโมง อย่างเร็ว ไม่นับรวมก๊อปปี้ข้อมูล

สรุป ขั้นตอนการติดตั้ง

ลง OsX > เปิด Bootcamp เพื่อติดตั้ง Windows > กลับมาที่แมค แบ่งพาร์ติชั่นให้ Data (Drive D:) > ปรับแมคเหมือนเดิมใช้ Migration Assistants > ไป Windows ติดตั้ง Driver > ลงข้อมูลเก่าใน Drive D

ความคิดเห็น