แมคมินิใช้ ฮาร์ดดิสก์ 750 GB ได้

เนื่องจากซื้อแมคมินิรุ่น 2010 มาแบบถูกสุด มันให้ฮาร์ดดิสก์ภายในมา 320 GB ผมแค่ใส่เพลงก็เกือบเต็มแล้ว อีกทั้งยังลง Bootcamp อีกต่างหาก เอาง่ายๆ เลยคือ Drive C : BootCamp 80 GB, D : Data = 170, E : MacOsX = 70 GB อันที่จริง Drive D: ไม่ถึง 170 ด้วย

โจทย์ของผมคือ
1. ฮาร์ดดิสก์ความจุน้อยไป
2. จากข้อ 1. จะซื้อแบบ 1 TB เช็คของดูปรากฎว่าใหญ่กว่าขนาดทั่วไป 3 มิล. เลยไม่มั่นใจว่าถ้าซื้อแบบ 1 TB แล้วจะเปลียนแทนของเก่าได้รึเปล่า
3. สมมติว่าเอาขนาดเล็กกว่า 1 TB คือ 750 GB แล้วเปลี่ยนจะใช้ได้รึเปล่าก็ยังไม่แน่ใจ

1. ที่มาของปัญหา และแนวทางแก้ไข
ผมมีเพลง Drive D: ประมาณ 120 กว่าๆ เหลืออีก 50 นี่ไม่ต้องทำอะไรแล้วพ่อคุณ เลยลองค้นๆ ดูว่ามีวิธีการแกะฮาร์ดดิสก์เปลี่ยนรึเปล่า ปรากฎว่ามี

2. ซื้อ 1 TB แล้วจะใช้ได้รึเปล่า
ลองๆ ไปเดินถาม Mac Store ที่ Simlim ดู ชั้น 6 เห็นเค้าว่าเป็นศูนย์กลางของแมคที่เอเชียเชียว ถามๆ พนักงานดู น้องเค้าควัก iPhone4 มาจิ้มๆ บอกไม่ได้ (อ้าวเฮ้ย) ดูๆ ของสักพักอีกคนมาถามอีก คนนี้มีอายุหน่อย เค้าบอกไม่แน่ใจ พาเราไปถามช่างเลยแฮะ คุยกับช่างสักพัก ช่างบอกไม่เคยลอง แต่ตามสเปคที่ได้รับมาเต็มที่ 500 เฮ้อ มันจะไปทำอาไร้

สรุปคือ ข้อ 2 ไม่มีคำตอบ เพราะช่างก็ไม่รู้

3. ถ้าเอา 750 แล้วจะใช้ได้รึเปล่า
อันที่จริงก็ยังกะว่าจะใช้ 1TB อยู่นะ ตั้งใจว่า เอาวะ ถึงมันใช้ไม่ได้ เดี๋ยวซื้อ External มาใช้ก็ได้อันเดิมก็ใช้ๆ ไป แต่พอไปถามร้าน Fuwell ปรากฎว่า External ที่ใส่สำหรับ 1 TB ก็ไม่มีอีก มีแต่ 750 GB ผมตกลงใจซื้อ 750 GB รึกัน Singapore ราวๆ 3500 ได้มั๊ง วัดดวงกันไปเลย พี่ที่ไปด้วยเป็นสาวกแมค(อย่างแรง) บอกถ้าไอ้จ๊อบส์บอกไม่ได้ ก็ไม่น่าได้นะ โดยเสริมว่า โอเอสอาจไม่รองรับ นั่นเล่นเอาเราหวั่นเลยหว่ะ ท้อแต่ไม่แท้เฟ้ย

กลับมาเลยลองดู ตามที่เว็บนี้สอน จริงๆ ผมถอดเข้าถอดออกลองดูก่อนไปซื้อมาแล้ว 3 ครั้ง ทำครั้งเดียว ครั้งต่อไปง่ายมาก ไม่ซับซ้อนเท่าไหร่ อันนี้ให้กำลังใจคนอยากเปลี่ยนนะ เพราะผมก็ไม่เป็นหรอก ไม่เคยทำเลยว่างั้นเถอะ ไขควงยังไม่ค่อยจะเป็นเลย แต่คนอื่นแค่ยิ่งกว่าผม User สุดๆ ผมเลยลองดู

สรุปว่า ได้นะครับ แล้วก็ยังมีพื้นที่เหลืออีกนิดนึง คือจะบอกว่าถ้าอยากซื้อแบบ 1 TB มาลองก็คิดว่า ขอย้ำ คิดว่าได้ แต่ 750 ผมผ่านแล้วครับ

อีกตอนเดี๋ยวเอาขั้นตอนการลงโอเอสมาหน่อยรึกัน อันที่จริงคนเคยใช้คอมพ์มาบ้างก็ไม่ยากเท่าไหร่ (อีกแล้ว) แต่มีขั้นตอนห้ามลัดนิดนึง บอกไว้ให้ตัวเองเวลาลงเครื่องใหม่ด้วย

ความคิดเห็น